Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
375 người đã bình chọn
509 người đang online

HỘI NGHỊ: Tổng kết Mô hình Câu Lạc bộ Pháp luật tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa năm 2016.

Đăng ngày 08 - 11 - 2016
100%

Ngày 04/11/2016, Ban Dân tộc Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức Hội nghị Tổng kết Mô hình Câu Lạc bộ Pháp luật tại xã Yên Khương. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban và phòng Chính sách và Tuyên truyền, Ban Dân tộc Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo UBND huyện, phòng Dân tộc và phòng Tư pháp huyện Lang Chánh; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã cùng 50 thành viên Câu Lạc bộ Pháp luật của xã Yên Khương.

    Đồng chí Cầm Bá Tường, Phó Trưởng ban Dân tộc và đồng chí Lữ Đức Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh đồng chủ trì Hội nghị.

    Yên Khương là xã vùng cao biên giới của huyện Lang Chánh, cách trung tâm huyện 32 km về phía Tây, có 07 km đường biên giới với cụm Phôn Xay, huyện Sầm Tớ tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Trong nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự nỗ lực phấn đấu vươn lên không ngừng của đồng bào các dân tộc trong xã; sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án cụ thể, cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống được đầu tư tăng cường, các tiến bộ kỹ thuật đã được áp dụng trong sản xuất nông nghiệp, mức hưởng thụ văn hóa và các dịch vụ xã hội của đồng bào đã được nâng lên, đời sống của đồng bào từng bước được cải thiện, không có tệ nạn xã hội, chính trị ổn định, quốc phòng – an ninh được giữ vững. Tuy nhiên, hiện tại Yên Khương vẫn là xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK), toàn xã có 13 thôn/bản, trong đó có 08 thôn/bản thuộc diện ĐBKK; cơ sở hạ tầng vẫn thiếu và yếu kém; 90% dân số trong xã sống bằng nghề nông nghiệp nhưng việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp còn hạn chế; mức hưởng thụ các dịch vụ xã hội và trợ giúp pháp lý còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2015 (theo chuẩn nghèo đa chiều) còn trên 45%.

    Thực hiện Kế hoạch thực hiện Tiểu Đề án 2 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số” năm 2016 của Ủy ban Dân tộc, Vụ Pháp chế đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và UBND huyện Lang Chánh chọn xã Yên Khương để xây dựng Mô hình Câu Lạc bộ Pháp luật (CLBPL). Câu Lạc bộ Pháp luật xã Yên Khương được thành lập ngày 27/02/2016 theo Quyết định số 16/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND xã Yên Khương với 50 thành viên, trong đó Ban Chủ nhiệm CLB có 05 người. Tôn chỉ, mục đích hoạt động của CLBPL là xây dựng đời sống lành mạnh theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, góp phần quan trọng trong việc đưa chính sách, pháp luật kịp thời đến với người dân nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, hướng tới xây dựng con người văn minh, xây dựng lối sống đẹp, sống có ích cho gia đình và xã hội. CLBPL hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND và chịu sự quản lý trực tiếp của UBND xã. Sau hơn 08 tháng triển khai, hoạt động của CLBPL cơ bản đã đi vào nề nếp, các thành viên nhiệt tình tham gia và được bổ sung nhiều kiến thức pháp luật bổ ích phục vụ cho việc tuyên truyền tại cơ sở và bước đầu đạt được những kết quả đáng mừng, đó là:

- Chủ động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giải thích khi người dân có những vướng mắc về pháp luật; đồng thời, trực tiếp tuyên truyền, nói chuyện, trao đổi kiến thức pháp luật, kinh nghiệm áp dụng các kiến thức pháp luật trong cuộc sống được hơn 100 cuộc tại các buổi sinh hoạt thôn, sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể trong thôn ...;

- Phối hợp với Đồn Biên phòng Yên Khương xây dựng phương án, triển khai biên soạn tài liệu, giáo án theo từng chủ đề và đã tổ chức được 13 buổi tuyên truyền với 804 lượt người tham gia là lực lượng nòng cốt của xã Yên Khương, nội dung chủ yếu là phổ biến về các luật: Luật Bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Biên giới Quốc gia; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Phòng, chống HIV/AIDS; Luật Đất đai; Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; Luật Dân sự; Luật Hình sự…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Cầm Bá Tường, Phó Trưởng ban Dân tộc Thanh Hóa thay mặt chủ tọa Hội nghị ghi nhận và biểu dương những kết quả mà CLBPL xã Yên Khương đã đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong quá trình hoạt động của CLBPL cần được quan tâm khắc phục. Đồng chí yêu cầu mỗi thành viên CLBPL cần nỗ lực hơn nữa trong việc cập nhật, bổ sung, nâng cao kiến thức pháp luật; các chính sách của Nhà nước nói chung, chính sách dân tộc nói riêng; nâng cao năng lực và trách nhiệm để chủ động hơn trong công tác tuyên truyền, phổ biến, trợ giúp pháp lý cho nhân dân; trước mắt CLBPL tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

1. Rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động của CLBPL, phân công nhiệm vụ cụ thể và địa bàn phụ trách cho từng thành viên CLBPL phù hợp với tình hình thực tế của xã và tiến trình thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiện hành; đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nội dung tuyên truyền trong kế hoạch sinh hoạt của CLBPL theo tháng, quý, năm.

2. Đổi mới phương pháp chỉ đạo, giám sát, tuyên truyền phù hợp với thực tế của địa phương nhưng không trái với qui định của pháp luật.

3. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, các ngành đóng trên địa bàn xã để tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân trong xã.

Xây dựng và triển khai thực hiện mô hình Câu lạc bộ Pháp luật là việc làm hết sức cần thiết đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng biên giới, vùng cao, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Với sự quan tâm của Ủy ban Dân tộc và cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý và sự thành công của mô hình CLBPL xã Yên Khương, hy vọng rằng nhiều CLBPL sẽ được thành lập và hoạt động ở khắp các địa phương cơ sở miền núi, đặc biệt là các xã biên giới đất liền của tỉnh Thanh Hóa./.

<

Tin mới nhất

Công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV(13/03/2024 7:19 SA)

Một số điểm mới của Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu...(19/01/2024 4:38 CH)

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÔNG TÁC DÂN TỘC GIAI ĐOẠN 2021 – 2030 TỈNH THANH HÓA, NĂM 2023(16/01/2024 7:15 SA)

BAN DÂN TỘC TỈNH THANH HÓA TỔ CHỨC CÁC ĐOÀN HỌC TẬP, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHỈ...(04/12/2023 8:01 SA)

Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đón và làm việc với Đoàn học sinh dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình (09/11/2023 7:13 SA)

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN - HIỆU QUẢ TỪ HỘI THI TÌM HIỂU PHÁP LUẬT(25/10/2023 11:00 SA)

Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền...(26/07/2023 8:19 SA)

Kết quả triển khai thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi tỉnh Thanh...(16/06/2023 8:26 SA)

    °