Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
375 người đã bình chọn
220 người đang online

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Đăng ngày 30 - 06 - 2017
100%

Ngày 22/6, tại TP.Thanh Hóa, Ủy ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác dân tộc các tỉnh, thành phố miền núi phía Bắc năm 2017. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa; Ban Chỉ đạo Tây bắc; các vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc; lãnh đạo Ban Dân tộc 24 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế trở ra phía Bắc. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đinh Quế Hải chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đinh Quế Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc nhận định: Thời gian vừa qua các địa phương đã thực hiện tốt công tác dân tộc và chính sách dân tộc; các chương trình được triển khai kịp thời và hiệu quả. Tuy nhiên vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại hạn chế cần khắc phục. Đời sống đồng bào các dân tộc 24 tỉnh thành còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước (trung bình gần 27%). Nhiều tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao như các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… Hội nghị lần này nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc 6 tháng đầu năm 2017, qua đó trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo điều hành và giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới, nhằm tạo bước chuyển biến trong việc triển khai thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đinh Quế Hải nhấn mạnh: Mặc dù trong điều kiện hiện nay nguồn lực đầu tư nói chung và đầu tư cho vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của Chính phủ đang còn hạn chế. Nhưng Chính phủ, Uỷ ban Dân tộc luôn quan tâm, triển khai các chương trình dự án để tạo động lực cho vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc khó khăn phát triển kinh tế - xã hội. Các chương trình (Chương trình 135, hỗ trợ di dân định canh định cư…) đã tạo nhiều thuận lợi cho đồng bào các dân tộc khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Hàng chục ngàn hộ nghèo ở khu vực miền núi vùng DTTS khó khăn đã thoát nghèo từ các chương trình này.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền đã thông báo khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng, an ninh của tỉnh đến các đại biểu. Đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa luôn nhất quán quan điểm phát triển vùng miền núi, dân tộc và công tác dân tộc vừa là nhiệm vụ mang tính chiến lược, lâu dài, vừa phải tập trung đầu tư thường xuyên, cấp bách. Ngoài các chương trình, dự án, chính sách dân tộc của Trung ương đầu tư, hỗ trợ cho vùng dân tộc miền núi của tỉnh thì Thanh Hóa đã ban hành một số chương trình, nghị quyết, chính sách để phát triển KT-XH cho vùng dân tộc miền núi. Từ các chương trình, đề án, chính sách dân tộc của Trung ương và của tỉnh đã góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tại hội nghị, đại diện Ban Dân tộc các tỉnh đã trao đổi chia sẻ những kinh nghiệm, vướng mắc và cách tháo gỡ trong triển khai thực hiện các chính sách dân tộc ở các địa phương. Ông Giàng A Câu, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái cho rằng: Trong quá trình thực hiện các chính sách cần giao quyền cho các địa phương; nguồn lực đầu tư cần tập trung và kịp thời để các địa phương triển khai thực hiện. Đề nghị nghiên cứu cơ chế đặc thù hỗ trợ cho cán bộ cấp xã khó khăn. Về định canh định cư, đề nghị Uỷ ban Dân tộc xem xét nhiều khía cạnh (phong tục, tập quán, văn hóa ...) để đồng bào ổn định chỗ ở, tạo thuận lợi cho các cơ quan và địa phương dễ quản lý.

Về việc ban hành các văn bản, thông tư, đại diện Ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Lê Văn Cường đề nghị Uỷ ban Dân tộc cần ban hành kịp thời các thông tư hướng dẫn để các địa phương thực hiện. Về giải quyết việc làm cho lao động vùng DTTS cần có cơ chế, chính sách đặc thù để hạn chế tình trạng lao động sau khi được đào tạo không có việc làm.

Cũng tại hội nghị, đại diện Vụ Chính sách, Văn phòng Điều phối Chương trình 135 của Uỷ ban Dân tộc đã trao đổi, trả lời một số ý kiến thắc mắc của các đại biểu.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đinh Quế Hải bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn của các địa phương trong quá trình thực hiện các chính sách dân tộc, đồng thời cho biết, Uỷ ban Dân tộc sẽ tiếp thu những kiến nghị của các địa phương và có hướng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Một số chính sách, quyết định không còn phù hợp, Uỷ ban Dân tộc sẽ trình Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ hoặc thay thế.   

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc đề nghị, trong thời gian tới Ban Dân tộc các tỉnh cần khắc phục khó khăn, phối hợp với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, huy động các nguồn lực hỗ trợ nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc, để chính sách dân tộc là động lực giúp đồng bào dân tộc vươn lên thoát nghèo.

Ảnh: Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đinh Quế Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị

 

<

Tin mới nhất

Công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV(13/03/2024 7:19 SA)

Một số điểm mới của Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu...(19/01/2024 4:38 CH)

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÔNG TÁC DÂN TỘC GIAI ĐOẠN 2021 – 2030 TỈNH THANH HÓA, NĂM 2023(16/01/2024 7:15 SA)

BAN DÂN TỘC TỈNH THANH HÓA TỔ CHỨC CÁC ĐOÀN HỌC TẬP, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHỈ...(04/12/2023 8:01 SA)

Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đón và làm việc với Đoàn học sinh dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình (09/11/2023 7:13 SA)

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN - HIỆU QUẢ TỪ HỘI THI TÌM HIỂU PHÁP LUẬT(25/10/2023 11:00 SA)

Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền...(26/07/2023 8:19 SA)

Kết quả triển khai thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi tỉnh Thanh...(16/06/2023 8:26 SA)

    °