Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
375 người đã bình chọn
776 người đang online

Trường PTTH Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa chiếc nôi đào tạo các thế hệ học sinh cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.

Đăng ngày 05 - 09 - 2019
100%

Sáng nay 05/9/2019 cùng với các trường học trong cả nước, Trường PTTH Nội trú tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2019-2020, dự Lễ khai giảng có các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ nhân viên cùng 540 học sinh 3 khối học của nhà trường có mặt đông đủ.

Trong diễn văn tại Lễ khai giảng của thầy Hiệu trưởng nhà trường, đã toát lên bức tranh toàn cảnh của Trường PTTH Dân tộc nội trú của tỉnh trong năm học 2018 - 2019 và quyết tâm của Nhà trường đối với năm học 2019 – 2020:

Trong năm học 2018 - 2019 mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy và học, song với sự nỗ lực của các thầy cô giáo, ý thức vươn lên trong học tập của các em học sinh, nhà trường đạt được những kết quả quan trọng; tiếp tục là điểm sáng của giáo dục đào tạo nhân lực cho miền núi,  trong đó, nổi bật là:

Chất lượng đại trà được giữ vững: Tỷ lệ lên lớp đạt 100%; đỗ tốt nghiệp đạt 99,44%.

Về học lực, đạt danh hiệu học sinh Giỏi: 97 em, Khá 424 em. Tỷ lệ học sinh Khá, Giỏi đạt 95%; 

Về hạnh kiểm: Tốt, Khá đạt trên 99%, không có học sinh hạnh kiểm yếu.

Kết quả Thi HSG các môn văn hóa cấp tỉnh đạt 15 giải: 2 Nhì, 4 Ba, 9 KK.

Hội thao GDQP - AN đạt giải Ba toàn đoàn cấp tỉnh.

Đạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo KH-KT cấp tỉnh, được cử tham gia thi cấp quốc gia. 

Đạt giải Ba cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc (dự án duy nhất của tỉnh Thanh Hóa đạt giải).

 Tỷ lệ đỗ Đại học trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1 kỳ thi THPT quốc gia đạt trên 85%. Điểm bình quân thi Đai học (không tính điểm ưu tiên) đạt 20 điểm; 18 học sinh đạt điểm trần 3 môn trên 24 điểm; 01/66 học sinh toàn tỉnh có điểm từ 27,25đ trở lên (là HS dân tộc thiểu số duy nhất đạt được mức điểm trên); 01 học sinh đạt 26,5 điểm thủ khoa khoa chất lượng cao khoa Sử ĐHHĐ.

Rất nhiều học sinh đậu vào các trường Đại học tốp đầu của cả nước: Đại học Y Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa, Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Ngân hàng, các trường An ninh – Quân sự, các lớp chất lượng cao của các trường đại học…

 Về giáo viên: Trong năm học Nhà trường có 02 giáo viên hoàn thành bảo vệ luận văn Thạc sĩ; 04 giáo viên hoàn thành bồi dưỡng trung cấp, cao cấp lý luận chính trị, 02 GV có bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành.

Đồng thời, mối quan hệ giữa nhà trường với UBND, ngành giáo dục các huyện miền núi, hội Cha mẹ học sinh, các thế hệ nhà giáo gắn kết chặt chẽ và có hiệu quả.

Ghi nhận những kết quả đạt được, tập thể nhà trường được Sở Giáo  dục và Đào tạo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Công đoàn nhà trường được Công đoàn Giáo dục Việt nam tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Đoàn thanh niên nhà trường được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2018 - 2019.

Về cá nhân: Có 01 thầy giáo được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; 04 thầy cô được công nhận CSTĐ cấp cơ sở, 16 cá nhân được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen.

Năm học 2019 - 2020 có ý nghĩa quan trọng, năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 của BCH TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” gắn với Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo miền núi tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2013 - 2020”. Quán triệt 9 nhiệm vụ chủ yếu, 05 giải pháp cơ bản của ngành Giáo dục và Đào tạo, Nhà trường đặt ra và quyết tâm thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ giáo viên, học sinh “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động và các phong trào thi đua của Ngành Giáo dục bằng những việc làm cụ thể, thiết thực: Lồng ghép, tích hợp nội dung lịch sử Đảng bộ tỉnh, truyền thống cách mạng của tỉnh trong dạy học, thực hiện tốt cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Hai là, tập trung nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng học ngoại ngữ, khắc phục tình trạng học lệch của học sinh. Tăng thứ hạng trong kỳ thi HSG các môn văn hóa cấp tỉnh. Giáo dục toàn diện học sinh về: đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống; Giáo dục hướng nghiệp, thể chất, chăm sóc sức khoẻ vị thành niên; Giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; Giáo dục về chủ quyền biển đảo; tiết kiệm năng lượng; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc trong nhà trường.

Ba là, tiếp tục đổi mới sinh hoạt chuyên môn, chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình; xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn, tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Tâm thế sẵn sàng tiếp thu thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Thực hiện tốt đề án xây dựng trường học thông minh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Bốn là, làm tốt công tác thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của HS, bảo đảm trung thực, khách quan; sử dụng kết khảo sát giữa kỳ với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học, tổ chức nhiều hơn các kỳ thi, sân chơi cấp trường, thi thử THPT quốc gia. Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

Năm là, xây dựng các tiêu chí cụ thể đánh giá cán bộ, giáo viên nhà trường theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng đảm bảo công bằng, công khai, dân chủ, kịp thời gắn với hiệu quả công việc được giao, nhằm tạo động lực, thúc đẩy việc nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục và giữ vững kỷ cương nề nếp nhà trường. 

Sáu là, thực hiện tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm tại các địa phương; các câu lạc bộ sở thích, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao. Các hoạt động chiếu phim, nói chuyện với các nhân chứng lịch sử, tham quan học tập tại các bảo tàng, di tích lịch sử, văn hóa, giao lưu với các trường nội trú trong tỉnh và các tỉnh bạn. Quyết tâm xây dựng trường học an toàn, thân thiện, không để tệ nạn xâm nhập vào nhà trường. 

Bảy là, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện có, làm tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh ưu tiên nguồn lực đầu tư cải tạo, xây dựng mới CSVC, mở rộng khuôn viên nhà trường. Phối hợp tốt với UBND, ngành giáo dục các huyện miền núi trong thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo miền núi tỉnh Thanh Hóa”. Phối hợp chặt chẽ với Hội CMHS, tạo sự đồng thuận tháo gỡ khó khăn trong tổ chức dạy và học, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Tám là, đẩy mạnh công tác truyền thông về nhà trường và tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện cho Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường vào năm 2020.

Trường PTTH Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa là chiếc nôi đào tạo các thế hệ học sinh cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh, trong những năm đã có nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành trở về phục vụ công tác cho vùng miền núi trên các lĩnh vực, góp phần không nhỏ vào công cuộc đổi mới xây dựng quê hương miền núi ngày càng phát triển.

Trường THPT Dân tộc nội trú đã, đang và mãi mãi là niềm tin xứng đáng, nơi ươm mầm đào tạo nguồn cán bộ có đức, có tài cho đảng bộ, chính quyền và nhân dân các huyện miền núi Thanh Hóa.

Nhân dịp này, các đơn vị phối hợp với Nhà trường, các doanh nghiệp và Ngân hàng đã tài trợ và trao học bổng cho các em HS nghèo vượt khó đạt thành tích cao trong học tập./.

Ảnh một số hoạt động trong Lễ khai giảng:

<

Tin mới nhất

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV - năm 2024...(24/04/2024 9:04 SA)

Công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV(13/03/2024 7:19 SA)

Một số điểm mới của Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu...(19/01/2024 4:38 CH)

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÔNG TÁC DÂN TỘC GIAI ĐOẠN 2021 – 2030 TỈNH THANH HÓA, NĂM 2023(16/01/2024 7:15 SA)

BAN DÂN TỘC TỈNH THANH HÓA TỔ CHỨC CÁC ĐOÀN HỌC TẬP, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHỈ...(04/12/2023 8:01 SA)

Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đón và làm việc với Đoàn học sinh dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình (09/11/2023 7:13 SA)

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN - HIỆU QUẢ TỪ HỘI THI TÌM HIỂU PHÁP LUẬT(25/10/2023 11:00 SA)

Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền...(26/07/2023 8:19 SA)

    °