Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
374 người đã bình chọn
2506 người đang online

Tọa đàm trực tuyến về việc thực hiện công tác tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, vận động bài trừ biến tướng của tục “bắt vợ” ở một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số

Đăng ngày 27 - 04 - 2022
100%

Chiều 22/4/2022, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Hội đồng dân tộc của Quốc hội tổ chức Tọa đàm trực tuyến với các tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Thanh Hóa và Nghệ An về việc thực hiện công tác tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, vận động bài trừ biến tướng của tục “bắt vợ” ở một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chủ trì tọa đàm.

Tham dự tọa đàm, tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có đồng chí Đầu Thanh Tùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các sở, ngành: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Dân tộc tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Tại buổi Tọa đàm, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh đã tham luận trong đó tập trung làm rõ về nguồn gốc của tục “bắt vợ - kéo vợ”, về những khó khăn trong công tác tuyên truyền, những giải pháp, kiến nghị để làm tốt công tác tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, vận động bài trừ biến tướng của tục “bắt vợ - kéo vợ” ở một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số.

Tham gia thảo luận, đồng chí Đầu Thanh Tùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tục “bắt vợ”, “kéo vợ” xưa kia đã từng xảy ra tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Thanh Hoá, nhưng đến nay tập tục này đã được xoá bỏ hoàn toàn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất 7 nhóm giải pháp để xoá bỏ biến tướng của tục “kéo vợ”, “bắt vợ” vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trọng tâm là: UBND tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện nghiêm Luật Hôn nhân và Gia đình và dần xóa bỏ các hủ tục; đưa các vấn đề về hôn nhân và gia đình vào hương ước, quy ước của thôn, bản để cùng thực hiện; đồng thời tổ chức các mô hình tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện đám cưới theo nếp sống mới, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc đăng ký kết hôn theo đúng độ tuổi quy định.

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã đánh giá cao những ý kiến phát biểu, thảo luận của đại biểu bộ, ngành và các địa phương. Qua các ý kiến đã làm rõ hơn tục “bắt vợ - kéo vợ” thực tế là một nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào một số dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, biến tưởng của tục này sẽ mang lại những hậu quả không tốt, nhất là đối với giới trẻ như tảo hôn, hôn nhân cận huyết… Trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về tập tục này để đồng bào hiểu rõ, giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp và loại bỏ những biến tướng, hủ tục lạc hậu. Nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ cơ sở trong công tác tuyên truyền; ban hành chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tiếp tục thực hiện đề án, dự án về phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi để nâng cao đời sống, nâng cao dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số…

Ảnh: Đồng chí Đầu Thanh Tùng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tham luận tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

<

Tin mới nhất

Năm học 2023 – 2024, tỉnh Thanh Hóa có 38 trường và 3.151 học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ...(31/01/2024 1:46 CH)

Tìm hiểu kiến thức pháp luật thông qua Hội thi tại Trường PT Dân tộc Nội trú Trung học cơ sở Như...(12/10/2023 1:32 CH)

Kế hoạch thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn...(06/10/2023 3:37 CH)

Kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng chính sách theo kế hoạch năm 2023(22/09/2023 9:17 SA)

NGƯỜI CÓ UY TÍN TIÊU BIỂU TRONG ĐỒNG BÀO DTTS TỈNH THANH HOÁ ĐI THAM QUAN, HỌC TẬP KINH NGHIỆM...(07/08/2023 10:07 CH)

Kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ gạo dự trữ quốc gia cho học sinh theo Nghị định số...(03/08/2023 5:18 CH)

MIỀN NÚI THANH HÓA VƯỢT KHÓ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI VÀ NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC(02/03/2023 11:04 SA)

Năm học 2022 – 2023, tỉnh Thanh Hóa có 3.188 học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn và...(05/01/2023 7:09 SA)

    °