Phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa

Ngày 04/4/2017, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dự và phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Cơ quan công tác dân tộc tỉnh Thanh Hóa. Trang Thông tin điện tử Ban Dân tộc trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Đình Xứng-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

  Kính thưa đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc;

  Kính thưa đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;

  Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ;

  Thưa các quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể các đồng chí.

  Hôm nay, chúng ta rất vui mừng, phấn khởi đến dự Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập cơ quan quản lý nhà nước công tác dân tộc tỉnh (04/4/1947 - 04/4/2017). Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các quý vị đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, công chức Ban Dân tộc tỉnh qua các thời kỳ lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

  Kính thưa các quý vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí,

  Thanh Hóa là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, nơi sinh sống, đoàn kết, gắn bó lâu đời của 7 dân tộc anh em: Kinh, Mường, Thái, Thổ, Mông, Dao, Khơ Mú. Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, cùng với đồng bào cả nước, đồng bào các dân tộc thiểu số Thanh Hóa luôn nêu cao truyền thống yêu nước, cách mạng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đóng góp xứng đáng cho công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với Thanh Hóa và vùng miền núi của tỉnh. Ngày 21/02/1947, ngay trong lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa, Người đã viết thư thăm hỏi và động viên đồng bào các dân tộc vùng thượng du Thanh Hóa; và ngày 04/4/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 41-SL thành lập Ủy ban Hành chính đặc biệt miền thượng du Thanh Hóa, tiền thân của Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa ngày nay.

  Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, trong từng giai đoạn lịch sử, với tên gọi và cơ cấu tổ chức khác nhau, Ban Dân tộc tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vùng miền núi, dân tộc.

  Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, được sự quan tâm của Chính phủ, Ủy ban Dân tộc; sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh đã cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các huyện miền núi và đồng bào các dân tộc thiểu số triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án của Trung ương và của tỉnh đối với vùng miền núi, dân tộc và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực: Kinh tế vùng miền núi, dân tộc duy trì tốc độ tăng trưởng khá; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5%/năm, phong trào xây dựng nông thôn mới, thôn, bản nông thôn mới được quan tâm, đạt kết quả bước đầu quan trọng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp đáng kể; văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc từng bước được nâng lên.

  Trở lại miền núi hôm nay, chứng kiến sự thay da đổi thịt của từng bản làng, từng địa phương, khẳng định những thành tựu và kết quả mà đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh ta đã đạt được trong thời gian qua là rất to lớn và đáng tự hào; kết quả đó có vai trò đặc biệt quan trọng của cơ quan công tác dân tộc tỉnh Thanh Hóa, với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vùng miền núi, dân tộc.

  Những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, công chức cơ quan công tác dân tộc Thanh Hóa đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác, xứng đáng với những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, công chức cơ quan công tác dân tộc Thanh Hóa đạt được trong suốt chặng đường 70 năm qua.

  Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn và những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, công chức cơ quan công tác dân tộc tỉnh ta đã đạt được trong những năm qua.

  Kính thưa các quý vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí,

  Sinh thời, Bác Hồ kính yêu từng kêu gọi: “Phải đoàn kết các dân tộc anh em, cùng nhau xây dựng Tổ quốc. Phải ra sức làm cho miền núi tiến kịp miền xuôi, vùng cao tiến kịp vùng thấp”. Khắc ghi lời Bác dạy, trong các nhiệm kỳ qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn nhất quán quan điểm coi phát triển vùng miền núi, dân tộc là nhiệm vụ mang tính chiến lược, lâu dài, là cơ sở để tỉnh ta phát triển toàn diện và bền vững.

  Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ rất to lớn và nặng nề mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đã đề ra; đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, trong đó có vai trò, trách nhiệm rất lớn của Ban Dân tộc tỉnh.

  Tại Lễ Kỷ niệm trọng thể này, tôi đề nghị tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức cơ quan công tác dân tộc tỉnh Thanh Hoá tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của ngành, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

  Thứ nhất là: phải bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các chỉ thị, nghị quyết, văn bản pháp luật liên quan đến công tác dân tộc; chủ động tham mưu, đề xuất các đề án, cơ chế, chính sách của tỉnh, triển khai Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020; Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối công tác giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và các chương trình, dự án khác đối với vùng miền núi, dân tộc.

  Thứ hai là: tham mưu xây dựng các chính sách phát triển nguồn nhân lực đối với vùng dân tộc thiểu số, chính sách bố trí sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số; chú trọng xây dựng lực lượng cốt cán, phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho thanh niên dân tộc thiểu số; khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn ưu tiên tuyển dụng lao động là con em dân tộc thiểu số vào làm việc.

  Thứ ba là: chủ trì, phối hợp với các địa phương giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp của nhân dân các dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế; chủ động đấu tranh chống âm mưu "diễn biến hoà bình" trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá; phát huy những giá trị tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc, miền núi. Phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

  Thứ tư là: làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số; vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình và kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở cơ sở; tổ chức tiếp đón, thăm hỏi, giải quyết các nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số theo chế độ chính sách và quy định của pháp luật; đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng các tập thể và cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc ở vùng dân tộc thiểu số trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giữ gìn an ninh, trật tự và gương mẫu thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; phải sâu sát nắm chắc diễn biến tâm tư tình cảm của đồng bào; kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết các vụ việc nhạy cảm phát sinh ngay tại cơ sở.

  Thứ năm là: quan tâm xây dựng hệ thống cơ quan công tác dân tôc, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc cả về nhận thức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần phục vụ nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

  Kính thưa các quý vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí,

  Công tác dân tộc là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần có sự tham gia tích cực, hiệu quả của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị. Tại diễn đàn trọng thể này, tôi đề nghị các cấp, các ngành cần quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để cơ quan công tác dân tộc phát huy vai trò của mình, thực sự là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy, chính quyền các cấp.

  Nhân buổi lễ trọng thể này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, đặc biệt là Ủy ban Dân tộc và cá nhân đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trong suốt những năm qua đã luôn quan tâm, theo dõi, giúp đỡ tỉnh Thanh Hóa nói chung, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh nói riêng; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa của Ủy ban Dân tộc và cá nhân đồng chí Bộ trưởng để vùng miền núi và đồng bào dân tộc Thanh Hóa phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

  Với những thành tích đã đạt được và bề dày kinh nghiệm xây dựng và trưởng thành, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức; nỗ lực, phấn đấu, lập được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của quê hương, đất nước; phấn đấu cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII.

  Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí đại biểu, khách quý, cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

  Xin trân trọng cảm ơn!

Hồng Hải