Quan Hóa (Thanh Hóa): Phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong cộng đồng

Những năm gần đây, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động ở địa phương. Là “cầu nối” trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước… đến với đồng bào.

Là người hơn 20 năm làm trưởng bản, ông Phạm Hồng Sơn - bản Khằm, xã Hồi Xuân, chia sẻ: “Khi được người dân trong xóm bầu chọn và chính quyền công nhận là người có uy tín thì bản thân tôi cần phải thực hiện tốt các chính sách pháp luật của Nhà nước. Để người dân tin tưởng trước hết phải là tấm gương tiên phong trong các phong trào tại địa phương, đồng thời vận động các thành viên trong gia đình cùng thực hiện. Hiện nay, gia đình tôi có mô hình kinh tế gia trại tổng hợp cho lợi nhuận trên 150 triệu đồng/năm”.

Từng là địa bàn có tình hình ANTT khá phức tạp nhưng từ khi làm trưởng bản Bản Khằm, ông đã tích cực vận động bà con trong bản không buôn bán trái phép ma túy, tích cực chấp hành pháp luật không để con em trong bản mắc tệ nạn xã hội, đến nay tình hình ANTT trong bản đã chuyển biến tích cực.

Ông Lũ Văn Tuyn, xã Hồi Xuân cho biết: "Ông Sơn là một người rất cương trực, dám nghĩ, dám làm, đã giúp bà con thôn bản rất nhiều  trong phát triển kinh tế và đảm bảo ANTT,  bà con chúng tôi rất tin tưởng bác".

Cũng theo ông Tuyn, ông Sơn là người đi đầu trong các phong trào của bản, ông thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đoàn kết, tương thân, tương ái, quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách... Đặc biệt, ông còn tích cực tham gia vận động các hộ dân trong bản đóng góp tiền và ngày công để hoàn thành trên 1km đường bê tông nông thôn, giúp người dân đi lại được thuận tiện hơn”.

Hay ông Lương Văn Nam (dân tộc Thái) - bản Hang, xã Phú Lệ là một người có uy tín trong bản, được người dân quý trọng. Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đoàn kết, tương thân, tương ái, quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách... Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển xây dựng bản văn hóa du lịch cộng đồng tại bản,  ông Nam đã tích cực tham gia vận động các hộ dân trong bản đóng góp tiền và ngày công để hoàn thành trên các đường bê tông nông thôn, giúp người dân đi lại được thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, cùng với các hộ dân trong bản ông Nam xây dựng mô hình phát triển hội gia đình gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng, hàng năm đón hàng trăm lượt khách nước ngoài, mang lại thu nhập cho gia đinh hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Trần Ngọc Thịnh – Trưởng phòng dân tộc huyện Quan Hóa cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện Quan Hóa có 123 già làng, trưởng bản được công nhận là người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, bằng uy tín của mình, họ đã phát huy tốt vai trò của mình, nhất là trong các phong trào của địa phương như: xây dựng nông thôn mới, người có uy tín đi đầu trong các cuộc vận động người dân tham gia hiến đất, làm đường giao thông, vận động đóng góp xây dựng nhà văn hóa…; là người tham gia hòa giải các vụ tranh chấp từ những mâu thuẫn trong đời sống, khiếu kiện do thiếu hiểu biết. Đặc biệt, ở những khu vực vùng sâu, vùng xa những “hạt nhân đoàn kết” này cũng luôn đi đầu trong phong trào phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương”, ông Thịnh nói.

Ông Phạm Bá Diệm – Bí thư huyện ủy, huyện Quan Hóa chia sẻ: “Đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như các quy ước, hương ước của làng… Người có uy tín trong huyện còn là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân”./.

Ảnh bài vai trò người có uy tín ở Quan Hóa:

Ông Phạm Hồng Sơn (người đang ngồi) - bản Khằm, xã Hồi Xuân trò chuyện với lãnh đạo huyện Quan Hóa tại hội nghị nâng cao kiến thức cho người có uy tín

Ông Lương Văn Nam (người áo xanh bộ đội)-  bản Hang, xã Phú Lệ đang tìm hiểu tài liệu kiến thức co người có uy tín

Ban Dân tộc Thanh Hóa tổ chức phát tài liệu về nâng cao kiến thức cho người có uy tín cho huyện Quan Hóa

Ban Dân tộc Thanh Hóa tổ chức Hội nghị nâng cao kiến thức cho người có uy tín của huyện Quan Hóa

Quỳnh Trâm