Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh Thanh Hóa: Hoàn thành Khóa dạy học chữ Nôm Dao Thanh Hóa, năm 2019

Ngày 10/5/2019, tại UBND xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ Bế giảng Khóa học chữ Nôm Dao Thanh Hóa cho 126 học viên của 04 bản dân tộc Dao huyện Mường Lát, năm 2019.

Dự Lễ Bế giảng có các ông: Trần Văn Thịnh – Ủy viên BCH Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh Thanh Hóa; Lâu Minh Pó – Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát; đại diện UBND huyện Mường Lát; đại diện các Đồn Biên phòng: Quang Chiểu, Pù Nhi; đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND các xã: Quang Chiểu, Pù Nhi và Bí thư Chi bộ, Trưởng bản các bản dân tộc Dao huyện Mường Lát.

Sau 02 tháng học tập khẩn trương, nghiêm túc, 04 lớp học chữ Nôm Dao Thanh Hóa tại 04 bản dân tộc Dao, huyện Mường Lát đã thành công tốt đẹp. Qua kiểm tra cuối kỳ, 126 học viên đạt yêu cầu và được Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy Chứng nhận hoàn thành khóa học, đạt 105% kế hoạch UBND tỉnh giao (kế hoạch UBND tỉnh giao 120 người). Trong đó, có 35 học viên đạt loại giỏi, chiếm 27,8%; 50 học viên đạt loại khá, chiếm 39,7%. Có 08 học viên, 04 giáo viên và 01 thành viên Ban Tổ chức và Quan lý các lớp học được tặng Giấy khen của Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh Thanh Hóa.

Thành công của các lớp học chữ Nôm Dao Thanh Hóa tại các bản dân tộc Dao huyện Mường Lát năm 2019 là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã và thôn bản, đặc biệt việc dạy chữ Nôm Dao đáp ứng sự mong đợi của đồng bào do đó có sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng của đồng bào dân tộc Dao.

Việc tổ chức lớp học chữ Nôm Dao Thanh Hóa tại các bản dân tộc Dao huyện Mường Lát, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đối với đồng bào dân tộc Dao; góp phần quan trọng vào việc bảo tồn chữ Nôm Dao trong cộng đồng người Dao; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; đồng thời khai thác, gìn giữ và phát huy tốt tri thức bản địa của người Dao trong cuộc sống hàng ngày, đóng góp thiết thực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng nếp sống văn hóa ở thôn bản, xây dựng nông thôn mới ở miền núi./.

Một số hình ảnh hoạt động:

Ảnh 1. Các đại biểu và học viên, giáo viên

Ảnh 2. Ông Phạm Quanh Thẩm – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh Thanh Hóa phát biểu

Ảnh 3. Các học viên được cấp Giấy Chứng nhận hoàn thành khóa học của Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh Thanh Hóa

Ảnh 4. Các thành viên Ban Tổ chức và Quản lý lớp; các học viên, giáo viên xuất sắc được tặng Giấy khen của Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh Thanh Hóa

Văn Lộc