Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
375 người đã bình chọn
978 người đang online

Bá Thước (Thanh Hóa): Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Đăng ngày 24 - 07 - 2017
100%

Là một trong những huyện miền núi khó khăn của tỉnh Thanh Hóa, trong những năm qua, được sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp thông qua các chương trình 135, 167… cùng với nỗ lực tự thân, Bá Thước đã xây dựng, sửa chữa nâng cấp được hàng nghìn ngôi nhà tình nghĩa, nhà ở cho đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn. Nhờ đó, nhiều hộ người có công (NCC), hộ nghèo và cận nghèo đã từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Hoàng Sỹ Tiết - thương binh chống Mỹ, đối tượng NCC của xã Điền Lư phấn khởi tâm sự: ngôi nhà mới là mơ ước bao năm của vợ chồng già chúng tôi. Nay nhờ sự quan tâm của nhà nước, của xã và bà con chòm xóm, vợ chồng tôi đã có nhà mới thay cho ngôi nhà cũ dột nát, ọp ẹp. Có nhà mới, chúng tôi sẽ cố gắng sống vui, sống khỏe, bảo ban, động viên con cháu chịu khó làm ăn, góp phần xây dựng quê hương”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hải – Bí thư xã Điền Lư cho biết: “Toàn xã Điền Lư có 103 đối tượng NCC, trong đó nhiều hộ đã được hỗ trợ xây dựng, nâng cấp nhà từ những năm trước. Nhưng do thiên tai, thời tiết khắc nghiệt khiến một số nhà bị xuống cấp, hư hỏng, cộng thêm những hộ chưa được hỗ trợ về nhà ở nên số hộ NCC cần hỗ trợ về nhà ở của xã vẫn còn 12 hộ. Triển khai Quyết định 22 của Chính phủ, Điền Lư có 4 trường hợp được hỗ trợ về nhà ở (xây mới 2 nhà, sửa chữa 2 nhà), xã đã cùng với các thôn tiến hành rà soát, lựa chọn, lập danh sách các hộ cấp thiết hơn về nhà ở trong số 12 hộ cần hỗ trợ. Sau đó, đưa ra cộng đồng dân cư bình xét công khai, dân chủ để “chốt” lại 4 hộ được hỗ trợ đợt đầu tiên”.

Cách làm này đã tạo nên sự tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân, kể cả những hộ thuộc diện NCC nhưng chưa được nhận hỗ trợ cũng hoàn toàn đồng tình. Vì thế, mặc dù chỉ với số tiền hỗ trợ không nhiều (20 triệu/hộ sửa chữa, 40 triệu/hộ làm mới), nhưng nhờ có sự tham gia ủng hộ của người thân, bà con xóm, bản và các đoàn thể xã hội từ thôn đến xã.

Ông Hà Công Thành – Thương binh bị phơi nhiễm chất độc da cam khi tham gia chiến tranh, đối tượng NCC của xã Điền Quang cho biết: Khi trở về quê hương tham gia sản xuất, gia đình tôi là một trong những hộ gặp rất nhiều khó khăn về nhà ở. Được sự quan tâm chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội nạn nhân chất độc da cam thanh hóa đã hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với việc bán tài sản và vay mượn thêm của người thân, đến nay giấc mơ về ngôi nhà  khang trang, sạch đẹp của gia đình ông đã trở thành hiện thực. 

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Quyết định 22 của Thủ tướng chính phủ “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở” có hiệu lực từ ngày 15/6/2013 được ban hành đã tạo thêm điều kiện cho Bá Thước trong việc giúp các gia đình NCC có điều kiện để “an cư lạc nghiệp”. Nên chỉ sau thời gian triển khai thực hiện, từ nguồn hỗ trợ của nhà nước, nguồn trích từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và huy động tham gia của cộng đồng. Đến nay huyện Bá Thước đã làm mới, nâng cấp được tổng số 133 nhà cho đối tượng NCC với tổng kinh phí 3tỷ, 605triệu đồng. Trong đó, làm mới 87 nhà, kinh phí 2 tỷ, 685triệu đồng, sửa chữa nâng cấp 46 nhà, kinh phí 920 triệu đồng.

Ông Lò Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho NCC đã đi vào cuộc sống, góp phần cải thiện, nâng cao điều kiện sống cho NCC với cách mạng, được chính quyền và nhân dân nhiệt tình ủng hộ và đón nhận. Theo đó, việc hỗ trợ nhà ở cho người có công, quan trọng nhất là phải đúng đối tượng, đúng mục đích. Đến nay,  nhà ở cho đối tượng NCC, hộ chính sách trên địa bàn của huyện cần hỗ trợ về nhà ở vẫn còn rất lớn so với số đã được hỗ trợ (trên 1.300 hộ); đối tượng cần hỗ trợ hầu hết đều già yếu, neo đơn, mất sức lao động; nguồn vốn thực hiện chủ yếu dựa vào ngân sách, huy động từ xã hội còn hạn chế, nên rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng để công tác đền ơn đáp nghĩa được trọn vẹn hơn.

Ảnh  ông Hà Công Thành - Thôn Xê - xã Điền Quang thuộc diện NCC được hỗ trợ nhà ở:

<

Tin mới nhất

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV - năm 2024...(24/04/2024 9:04 SA)

Công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV(13/03/2024 7:19 SA)

Một số điểm mới của Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu...(19/01/2024 4:38 CH)

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÔNG TÁC DÂN TỘC GIAI ĐOẠN 2021 – 2030 TỈNH THANH HÓA, NĂM 2023(16/01/2024 7:15 SA)

BAN DÂN TỘC TỈNH THANH HÓA TỔ CHỨC CÁC ĐOÀN HỌC TẬP, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHỈ...(04/12/2023 8:01 SA)

Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đón và làm việc với Đoàn học sinh dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình (09/11/2023 7:13 SA)

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN - HIỆU QUẢ TỪ HỘI THI TÌM HIỂU PHÁP LUẬT(25/10/2023 11:00 SA)

Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền...(26/07/2023 8:19 SA)

    °